Men nở mua ở đâu ? Cách phân biệt men nở, muối nở với bột nở

tháng 10 31, 2018

Men nở mua ở đâu ?Phân biệt men nở, muối nở với bột nở

Bên cạnh muối và bột thì men nở là 1 trong 3 nguyên liệu phổ biến và không thể thiếu trong các công thức làm bánh. Đối với những bạn mới bắt đầu học và tập làm bánh, chưa hiểu rõ,biết rõ về những nguyên liệu thì sẽ rất dễ nhầm lẫn giữa men nở với muối và bột nở. Vậy thì, hôm nay, hãy cùng Ăn ngon Hà Nội tìm hiểu kỹ về những nguyên liệu này nha!

Men nở (yeast)

mua men nở ở đâu
Men nở - mua men nở ở đâu

Men nở thường chủ yếu được dùng để làm bánh mì, kích thích bột nở trong lúc ủ bột bánh, men hoạt động lý tưởng nhất trong khoảng nhiệt độ là 20 đến 37 độ C. Có 3 loại men nở chính đó là men tươi, men khô, men instant.

1.Men nở tươi

– Đặc điểm: Có màu ngà, mềm, ẩm và được đóng thành khối dễ bị bóp vụn.
– Cách dùng: Men nở tươi thường được trộn trực tiếp vào bột hoặc nước ấm. Nếu cho vào nước ấm, chúng ta để khoảng 5 phút để cho hỗn hợp trở nên mềm mượt như kem. Men nở tươi tuy có hạn sử dụng khá ngắn nhưng tạo mùi vị rất thơm ngon. Loại này rất phù hợp để làm bánh . Thường với loại này chúng ta phải bảo quản trong tủ lạnh .

2.Men khô               

– Đặc điểm: Có màu nâu ngà, dạng hat thô, to.
– Cách dùng: Phải kích hoạt với nước ấm trước khi cho vào bánh, nước ấm từ 32 – 38 độ C. Men khô có thể để ở nhiệt độ phòng nhưng tốt nhất là nên bảo quản trong tủ lạnh. Loại men khô có thể mua theo dạng gói nhỏ rất tiện dụng, không phải mở hết ra cùng một lúc.

3.Men Instant

– Đặc điểm: Có màu nâu, hạt mịn, màu nâu.
– Cách dùng: Men Instant khá giống với men nở tươi không cần phải kích bằng nước ấm mà có thể cho thẳng vào trộn với bột. Men Instant tạo ra nhiều khí gas hơn men khô, do đó, với cùng một lượng bột thì lượng men Instant chúng ta chỉ cần cho một ít lượng men này so với men khô.
Khi dùng men nở, chúng ta trộn muối nở với nước ấm, sau đó chúng ta cho thêm nước men ấm vào bột mì, tuyệt đối không để men tiếp xúc trực tiếp với muối.

Vậy men nở mua ở đâu :

Bạn có thể mua men nở ở tất cả các cửa hàng làm bánh mì, bánh bao gần nhà hoặc cũng có thể mua ở các trang thương mại điện tử như lazada hoặc shoppe

Bột nở (baking powder)

Phân biệt men nở, muối nở với bột nở
Bột nở - baking powder 


Baking powder (hay còn được gọi bột nở) có công dụng tương tự như baking soda, trong thành phần có khoảng 1/4 là baking soda, hòa lẫn với một hoặc nhiều loại muối và một phần tinh bột ngô. Tác dụng của tinh bột ngô trong  bột nở đó là :  
Nó là một chất trơ, có tác dụng làm khô và tơi bột nở, làm cho bột nở không bị đóng cục; ngăn các chất này phản ứng với nhau, đồng thời giúp cho việc chuẩn hóa khối lượng của baking powder, giảm tối đa sự khó khăn trong việc cân đong khi làm bánh (do thường dùng với lượng rất nhỏ khi làm bánh ). Có 2 loại cơ bản của bột nở là single acting và doubleacting
- Single acting baking powder ( bột làm bánh đơn ) sẽ làm bánh nở ngay khi tiếp xúc với nước.

- Double acting baking powder ( bột làm bánh kép) sẽ có 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1 là tác dụng sau khi tiếp xúc với nước.Giai đoạn 2 mới được tác dụng khi bánh nằm trong nhiệt trong lò nướng. Loại này được dùng phổ biến hơn và trong các công thức làm bánh thường ghi baking powder thì có nghĩa là loại double acting ( bột kép) này.

Muối nở (baking soda)

Phân biệt men nở, muối nở với bột nở
Muối nở - Phân biệt men nở, muối nở với bột nở


Bicarbonat of Soda ( hay còn được gọi là muối nở) . Với các nguyên liệu chứa giấm, chocolate, đường nâu (molasses), maple syrup ( xi-rô), butter milk ( sữa bơ)… khi chúng được trộn chung sẽ tạo nên tác dụng nở của muối nở.

- Đối với các loại bánh có sử dụng muối nở, sau khi trộn bột xong (lúc này muối nở đã tiếp xúc với sữa hoặc nước trong hỗn hợp bột), bạn nên đem nướng càng nhanh càng tốt nhé. Nếu để lâu hơi khí sẽ không còn trong hỗn hợp bột nữa, làm bánh nở kém hoặc có thể không nở được.

Vậy bột nở có phải là baking soda không?

Rất nhiều người lầm tưởng hai loại phụ gia này là một, nhưng điều đó hoàn toàn không đúng. Lý do khiến nhiều người nghĩ bột nở là baking soda vì trong bột nở chứa khoảng 1/4 thành phần baking soda, còn lại là một số muối và 1 số chất khác.
Trong một số trường hợp bạn có thể dùng baking soda thay thế cho bột nở hoặc ngược lại, nhưng không có nghĩa chúng là một loại phụ gia.
Baking soda có công dụng nhiều hơn so với bột nở, nó được dùng trong nấu ăn, tạo độ xốp cho nhiều loại bánh, thêm vào sốt cà chua hoặc nước chanh để giảm nồng độ axit. Bên cạnh đó nó còn có tác dụng trong việc chữa đau dạ dày, dùng làm nước súc miệng hoặc loại bỏ mảng bám trên răng.
ảnh
Xem thêm cách làm bánh bao tại : Hướng dẫn cách làm bánh bao

Một số lưu ý khác

- Những công thức làm bánh yêu cầu sử dụng cả 2 loại bột nở và muối nở thì lúc này muối nở được cho thêm để trung hòa tính axit còn việc làm bánh nở thuộc nhiệm vụ của bột nở. Bột nở làm tăng độ mềm và giúp ích cho việc làm nở bánh.
- Khi sử dụng muối nở hay bột nở, để đảm bảo bánh sau khi nướng nở đều hơn thì chúng nên trộn đều các nguyên liệu khô với nhau trước khi trộn chúng với nguyên liệu ướt.
- Phải bảo quản các loại men nở, bột nở và muối nở trong túi kín, cất ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh để tiếp xúc độ ẩm cao, có thể cho vào tủ lạnh để bảo quản thời gian dài.
Bước lựa chọn loại men, bột phù hợp với các công thức làm bánh rất quan trọng, góp phần giúp mẻ bánh làm ra đẹp mắt và mềm xốp hơn và đặc biệt là sẽ ngon hơn nữa .
Qua những thông tin trên mà Bếp Top cung cấp chắc chắn mọi người đã phân biệt được thế nào là men nở, muối nở hay bột nở đúng không nào. Nhờ vậy bạn có thể phân biệt và sử dụng đúng loại phụ gia nhằm phát huy tác dụng của chúng. 


Share this

Related Posts

Previous
Next Post »