Món ăn ngon từ những cách nấu cá trê

tháng 10 28, 2018

Cá trê có thể làm rất nhiều món bạn có thế làm cá trê kho gừng hay cá trê om mẻ . Ở đây Nauphohanoi sẽ hướng dẫn bạn 2 món ăn ngon từ cá trê thích hợp nhất cho bữa cơm những ngày se lạnh. Mùi thơm và vị đậm đà của món ăn này giúp bữa ăn của gia đình bạn trở nên ấm cúng hơn vào những ngày đông.
Cá kho là một món ngon lừng danh, đặc biệt là kho cá bằng các loại cá vốn được nổi tiếng như cá trê thì quả là thật hấp dẫn.  Kho cá trê được được làm bằng rất nhiều cách, sử dụng nhiều hương vị khác nhau. Cá trê kho gừng, dễ làm, dễ ăn, vừa là món ăn vừa bổ dưỡng. Vị thơm của cá với mùi gừng non. Chúng ta cùng nhau vào bếp thôi nào
.
Hướng dẫn nấu cá trê om mẻ
Nấu ăn ngon với cá trê kho

Hướng dẫn cách nấu cá trê om mẻ ngon tại nhà

Nguyên liệu thực hiện cách nấu cá trê om mẻ của mình:

- Cá trê: 1 con khoảng 700g đến 1kg, tùy thuộc vào lượng người ăn.
- Mẻ ngấu: 100 gram.
- Giềng củ: 150 gram.
- Củ nghệ: 50 gram.
- Đậu phụ : 1-2 miếng vừa ăn
- Ớt: 5 trái (tùy khẩu vị/cách ăn, nếu không ăn được cay thì bạn cho đủ để tạo màu thôi nhé )
- Rau răm: 50gram.
- Gia vị: Hành khô, đường, bột ngọt, tiêu bột, ớt bột, dầu ăn, sả, tỏi, muối, nước mắm, hạt nêm, hành lá.
- Dụng cụ kho cá: 1 nồi đất. (Nếu không có thì dùng tạm nồi bình thường).

Sơ chế nguyên liệu :.

- Ớt : Rửa sạch, bỏ phần cuống, 2 trái thái lát, 3 trái để nguyên;
- Cá trê: Rửa sạch với nước có pha muối loãng, cắt khúc dày 2cm, phần đầu và đuôi cá trê bạn có thể sử dụng để nấu canh chua hoặc cho cả vào om mẻ luôn nhé.
- Ướp cá trê với 3 thìa muối trong 2 tiếng để thịt cá săn lại khi kho sẽ thơm ngon hơn, sau đó cho thêm nửa phần hành tỏi băm nhuyễn, 1/2 thìa tiêu, 1 thìa ớt bột, 2 thìa hạt nêm, 2 thìa nước mắm, 1 thìa bột ngọt, 1 thìa dầu ăn trong 30 – 45 phút để cá ngấm đều gia vị thì món cá trê om mẻ sẽ đậm đà hơn.
- Đậu phụ thái trần qua nước nóng cho đảm bảo an toàn thực phẩm sau đó thái thành miếng nhỏ vừa ăn .
- Nước hàng: Sử dụng chảo sạch, cho vào chảo 2 thìa đường, đun nhỏ lửa đến khi đường  tan hết chuyển sang màu cánh gián thì  cho vào chảo 1 chén nhỏ nước, đun sôi rồi đổ ra chén, để nguội.
Hướng dẫn nấu cá trê om mẻ
Cách nấu cá trê om mẻ ngon


Thực hiện cách nấu cá trê om mẻ ngon:

- Bước 1:

Sau khi khử tanh cá, mọi người rửa sạch, cắt bỏ mang vây, để ráo, cắt khúc vừa ăn. Chuối xanh bỏ vỏ, cắt miếng ngâm vào nước cho khỏi thâm và đỡ bớt nhựa. Rau tía tô và rau răm rửa sạch, sau đó thái sợi sao cho vừa ăn. Thịt ba chỉ rửa sạch, thái miếng dày tầm 1 cm , sao cho vừa ăn là được. Đậu cũng cắt thành miếng vừa ăn
Đầu tiên chúng ta đun nóng 3 thìa dầu ăn và cho hành vào phi thơm, hành khô băm nhỏ còn lại và một ít ớt bột trong nồi để kho cá. Sau đó cho thịt ba chỉ, cá trê đã ướp cùng vài trái ớt tươi, nước, gia vị kho cá và nước hàng vào.

- Bước 2:

Bật bếp to lửa và bắt đầu kho. Khi nồi cá trê sôi, chúng ta trở mặt cá rồi cho vào bên trên phần mẻ, giềng đã thái còn lại và thêm 1 chén nhỏ nước lạnh, vặn lửa nhỏ vừa tiếp tục kho cá khoảng 20 phút cho đến khi thấy nồi cá sôi trở lại thì vặn lửa liu riu.
Hướng dẫn nấu cá trê om mẻ
Hướng dẫn nấu cá trê om mẻ

- Bước 3: Tạo màu sắc cho món ăn

 Khi nào nước kho cạn gần hết và từng lát cá có màu cánh gián đậm, đẹp mắt là được. Sau đó rắc lên bên trên ớt thái lát, rau răm thái nhỏ, một ít tiêu bột là đã hoàn thành.
Lưu ý trong khi thực hiện cách nấu cá trê om mẻ:
- Trong cách nấu món cá trê om mẻ bước ướp cá cần đặc biệt chú ý, nếu bạn ướp quá tay cá sẽ bị mặn và mất vị.
- Khi lựa chọn cá trê bạn nên chọn cá trê đồng để thịt săn chắc, thơm ngon hơn.
- Khi sơ chế cá trê phải lấy 2 cục máu tanh 2 bên ngạnh cá để thịt cá không còn tanh.
- Ngoài ra nếu không mua được cá trê bạn có thể thay thế bằng cá ba sa, cá chép…

Tham khảo thêm các món ăn ngon :


Hướng dẫn nấu cá trê kho gừng ngon tại nhà

Cá trê kho gừng là một trong những món ăn mang đậm chất Nam Bộ. Không chỉ đơn giản , mà chế biến còn rất đơn giản, hơn nữa còn có tác dụng làm ấm bụng và giải cảm, cá trê kho gừng là sự lựa chọn hoàn hảo cho bữa cơm chiều đông giá rét. Hãy cùng Bếp Top vào bếp thực hiện cách làm món cá trê kho gừng nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm món cá trê kho gừng :

Cá trê kho ngon nhất ở nguyên liệu nên bạn chú ý chuẩn bị nguyên liệu tốt giúp tăng độ ngon của cá trê kho . Nên kho cá bằng nồi đất để đạt được hương vị ngon nhất từ cá kho nhé.
Cá trê: 700 đến 1000 gram,
Thịt ba chỉ: 300gram.
Gừng tươi: 1 nhánh to.
Ớt: 5 trái (tùy khẩu vị/cách ăn)
Rau răm: 50gram.
Gia vị: Hành khô, hạt nêm, đường, bột ngọt, sả, tỏi, muối, nước mắm, tiêu bột, ớt bột, dầu ăn.
Hướng dẫn nấu cá trê kho gừng
Hướng dẫn nấu cá trê kho gừng

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu nấu

– Cá trê mua về các chúng ta đem đi làm sạch, cắt bỏ các cục máu tanh hai bên ngạnh của con cá trê ra, cá cắt khứa khứa ra có độ dày cỡ chừng khoảng 3cm.
– Các bạn đem gừng đi gọt bỏ lớp vỏ ở bên ngoài, 1 ít đem băm nhỏ, 1 ít đem đi cắt sợi. Hành lá rửa sạch và cắt nhỏ ra, còn trái ớt thì đem đập dập.

Bước 2: Ướp cá trê kho

– Ướp cá cùng với nửa muỗng muối iot + 1 muỗng nước màu+ 1 muỗng hành tím bằm nhỏ + 1 muỗng tiêu + 1 muỗng đường + gừng đã cắt sợi ở bên trên  và 1 muỗng bột ngọt, để đó chừng khoảng là trong vòng 20 phút sau cho cá được thấm đều vào cá là được.

Hướng dẫn nấu cá trê kho gừng
Hướng dẫn nấu cá trê kho gừng

Bước 3: Thực hiện cách nấu cá trê kho gừng

– Đun nóng lên 2 muỗng dầu điều cho vào ở bên trong nồi đất , sau đó chúng ta cho cá vào, kho cá trê vào lúc đầu thì chúng ta cho lửa thật là to lên để thấy cho cá săn lại là được, trở đều cả con cá cho chín các mặt. Thêm 2 muỗng nước sôi nóng rồi cho vặn bớt lửa lại. Kho ở nhỏ lửa đến khi nào thấy cá chín và thấm đều gia vị hết tất cả.
– Thêm vào nước bột gạo vào và cho nước kho cá có độ sánh sệt sao cho vừa phải thì tắt bếp ngay lập tức, rắc ớt cùng với gừng cắt lát sợi nhỏ và hành lá cắt nhỏ rắc thêm lên mặt để tạo màu sắc cho món cá trê kho.

Lưu ý :

Nên sử dụng gừng non  giúp cho món ăn không bị đắng, thơm hơn mà lại còn có thể ăn luôn sau khi kho . Còn phần nước bột gạo có thể các bạn thay thế bằng nước cơm để làm nước kho có độ sánh cao vừa phải mà không làm mất đi mùi kho gừng thơm đặc trưng của cá trê, làm cho những miếng cá được bóng và thấy thật đẹp mắt hơn.

Cá trê là thực phẩm rất quen thuộc và khá phù hợp với các bạn sinh viên, chính vì vậy, chỉ cần một vài bước chế biến cơ bản rất đơn giản với cách làm món cá trê kho gừng thơm ngon đậm đà  hay cách nấu cá trê om mẻ trên đây là bạn đã mang đến cho cả gia đình một món ăn vừa thơm ngon, hấp dẫn lại vừa tiết kiệm chi phí rất hiệu quả, đặc biệt nồi cơm của bạn sẽ chóng hết cơm hơn đó.

Chúc bạn và gia đình có bữa cơm thật ngon với món cá trê kho gừng đậm đà ngày se lạnh!

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »