Bạn phân vân không biết ăn gì ? Hãy thử cách làm bún đậu mắm tôm ngon nhé !

tháng 10 26, 2018

Hướng dẫn cách làm bún đậu mắm tôm ngon tại nhà 

Bạn mệt mỏi với công việc hàng ngày ? Khi đi làm về bạn không có thời gian nấu những món ăn cầu kì, phức tạp tốn thời gian ? Không sao hôm nay Nauphohanoi sẽ hướng dẫn các bạn cách làm bún đậu mắm tôm, một món ăn cực kì đơn giản và dễ làm.  
Bún đậu mắm tôm là món ăn giản dị, nhưng khi nghĩ đến nó thì lại khiến nhiều người phải "ứa nước miếng" . Để tự làm món bún đậu mắm tôm tại nhà không hề khó, quan trọng là phải chúng ta phải mua được loại mắm tôm ngon, chuẩn của chuẩn, thêm vào đó với đậu phụ ngon, mềm, thêm 1 vài bí quyết mà mình sẽ chia sẻ trong bài viết ngày hôm nay, đảm bảo món bún đậu mắm tôm của bạn sẽ thơm ngon, chẳng kém ngoài hàng đâu nha. 
Cách làm bún đậu mắm tôm ngon tại nhà giúp gia đình và bạn bè của bạn khi ăn sẽ yên tâm hơn, nguyên liệu đều là hàng tuyển và không lo về chất lượng nhé. So với những loại bún hay phở chan nước phải cần những phương thức "bí truyền" để có được những tô nước dùng ngon và chất, thì bún đậu lại hoàn toàn khác, chỉ cần đậu và mắm tôm ngon, cộng thêm 1 vài bí kíp nho nhỏ trong quá trình rán đậu và pha chế mắm tôm là món bún đậu sẽ ngon như ngoài hàng ngay. Những miếng đậu rán vàng vừa tới, giòn tan, mắm tôm được đánh bông và đầy đủ vị chua cay mặn ngọt. Thêm chút bún mới ra lò, dưa chuột và rau kinh giới đi kèm nữa là chúng ta đã có mẹt bún đậu "hoành tráng" rồi. Cùng tham khảo cách làm món bún đậu mắm tôm ngon tuyệt như ngoài hàng mà Bếp Top chia sẻ ngay sau đây nhé.

Cách làm bún đậu mắm tôm
Cách làm bún đậu mắm tôm 

Bạn cũng có thể tham khảo nhiều món ăn hơn tại :


Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm món bún đậu mắm tôm :

Đậu trắng : 10 cái .
Thịt ba chỉ (hoặc thịt bắp chân giò): 300 gram
Bún : 1 cân( Có thể nhiều hoặc ít hơn tùy số lượng người ăn)
Mắm tôm, đường, quất, dấm, rượu trắng, ớt tươi
Rau sống: rau kinh giới, dưa chuột, tía tô.

Phần thực hiện làm món bún đậu mắm tôm :


Bước 1: Kinh nghiệm về cách làm món bún đậu mắm tôm  

Trước hết, mình sẽ hướng dẫn 1 chút về các nguyên liệu cho món bún đậu mắm tôm nhé: để có được mẹt bún đậu mắm tôm chuẩn vị thì khâu chọn mắm tôm và đậu là vô cùng quan trọng. Mắm tôm ngon nhất phải là mắm tôm Thanh Hóa, mình thường nhờ 1 người bạn ở Thanh hóa mua hộ mắm tôm Ba Làng, Tĩnh Gia, Thanh Hóa, thấy pha rất là ngon, rất giống ở  ngoài hàng nha.
Về nguyên liệu đậu, nếu ở Hà Nội, các bạn có thể tìm mua đậu Mơ, đây là thương hiệu đậu rất là ngon, mềm, mịn và khi rán rất ngậy đây cũng là thứ góp một phần nhỏ tới hương vị của món bún đậu mắm tôm (tất nhiên bạn có thể ra chợ mua đậu ngoài chợ cũng được nhé ).
Làm bún đậu mắm tôm chúng ta cần chú ý đến 2 bí quyết chính đó là cách pha mắm tôm sao cho ngon và cách rán đậu ngon, và đậu khi ăn nhất định phải nóng, rán vừa tới, phải ăn lúc vừa vớt lên, giòn tan , ăn mới "sướng" cái miệng.
Vì thế, chúng ta nên sơ chế các nguyên liệu sẵn sàng trước khi rán đậu nhé:
 - Rau ăn kèm chúng ta nên chọn rau kinh giới vì đây là loại rau cực kỳ phù hợp cho món bún đậu nếu bạn nào muốn ăn thêm các loại rau như tía tô hoặc một vài loại rau khác thì cũng có thể cho vào nhé
 - Dưa chuột thái lát. Chuẩn bị mẹt, lót lá chuối lên trên mẹt, để sẵn bún và các nguyên liệu ăn kèm vào đó.

Bước 2: Tiến hành rán đậu

 Rán đậu tưởng chừng là vô cùng đơn giản nhỉ, nhưng cũng cần đến những kỹ năng nhỏ để giúp món đậu giòn đều, bước này bạn để ý kĩ nha, không là chỗ đậu bị cháy còn chỗ chưa vàng ngay đó.
Đầu tiên, chảo rán đậu phải là chảo có độ chống dính tốt để đậu không bị sát ( quan trọng lắm nha ). Đậu cũng cần phải để thật ráo nước trước khi cho vào chảo để không bị bắn mỡ vào tay.
Cho chảo lên bếp, đợi chảo thật nóng và khô thì thêm dầu ăn vào (lượng dầu ăn cho vào khoảng ngập 2/3 miếng đậu là vừa đẹp. Đợi dầu ăn nóng già, thì cho từng miếng đậu được thái vuông vào, các bạn dùng đũa lay miếng đậu để đậu láng đều mỡ trước khi nằm ở vị trí cố định. Các miếng đậu cũng nên để cách nhau một khoảng cách nhất định không nên để dính sát vào nhau, sẽ làm miếng đậu không nở đều được nhé.
Bí quyết của cách làm bún đậu mắm tôm ngon là miếng đậu giòn và phồng, không bị cháy . Chúng ta chiên đậu trên lửa vừa, lửa to quá sẽ khiến đậu nhanh cháy, còn lửa nhỏ quá thì sẽ khiến đậu không được giòn. Trong quá trình chiên, thỉnh thoảng dũng đũa nhẹ nhàng trở đều 2 mặt, cho đến khi đậu được rán già và vàng theo ý muốn, vì cái này tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi người, có người thích ăn đậu già rán siêu giòn, nhưng có người lại thích ăn đậu rán sơ hơi non để cảm nhận hết được vị ngậy của miếng đậu.
cách làm bún đậu mắm tôm
Cách làm bún đậu mắm tôm

Bước 3: Pha chế nước chấm cho món bún đậu mắm tôm

Mắm tôm cũng là nguyên liệu cực kì quan trọng cho món bún đậu. Các bạn có bao giờ thắc mắc, tại sao mà mắm tôm ngoài hàng lại mịn và có mùi nhẹ nhàng, không nồng như mắm tôm tự pha chưa ? Mình đã pha theo cách sau và thấy rất thành công nhé:
Trước tiên mắm tôm phải là loại mắm tôm ngon mà mình đã chia sẻ ở trên. Để mắm tôm có hương vị đặc biệt thì mình làm 1 bước nữa đó là chưng mắm tôm: Cho 1 thìa con dầu ăn vào chảo, đợi dầu nóng, cho hành khô thái lát vào chảo, phi thơm, tiếp đó cho mắm tôm vào, khuấy đều 1 chút cho các hương vị hòa hợp với nhau rồi tắt bếp.
 Đợi mắm tôm nguội mới bắt đầu cho quất, ớt, đường, dấm vào, 1 thìa dầu rán khuấy đều cho mắm tôm được bông lên. Lượng quất, ớt đường dấm chúng ta từ từ cho vào và nếm cho đến khi thấy vừa miệng nhé. Vậy là chúng ta đã có bát mắm tôm đạt chuẩn để thưởng thức rồi.
cách làm bún đậu mắm tôm
Cách làm bún đậu mắm tôm


Bước 4: Chuẩn bị nguyên liệu ăn cùng

 Với món bún đậu mắm tôm, chúng ta có thể chuẩn bị khá nhiều nguyên liệu để ăn cùng: Có thể là thịt luộc, tràng, lòng, dồi hay rán đều hợp và ngon cả. À, có thể chuẩn bị thêm chút chả cốm rán vàng cũng rất là hòa hợp đấy nhé. Trong bài viết này, mình sử dụng thêm chút thịt ba chỉ luộc chín tới, rất mềm ngọt. Các bạn chọn miếng thịt ba chỉ ngon, rửa thật sạch, luộc chín tới rồi vớt ra, để nguội bớt và thái mỏng nhé.
cách làm bún đậu mắm tôm
Cách làm bún đậu mắm tôm

 
Vậy là hướng dẫn cách làm bún đậu mắm tôm ngon của mình đã song rồi. Giờ là phần trình bày thành phầm của bạn : chuẩn bị mẹt cho "hoành tráng", lót lá chuối lên, để rau sống, dưa chuột, bún lá ra xung quanh. Xếp thêm đậu rán, thịt luộc và để bát mắm tôm đã được khuấy bông vào mẹt là có ngay mẹt bún đậu ngon không cưỡng nổi rùi. Còn chần chừ gì nữa mà không tự tay chế biến món đậu mắm tôm ngon tuyệt cú mèo này cho cả nhà nhỉ, đảm bảo sẽ cực kỳ vui và mọi người sẽ rất thích cho mà xem. Chúc bạn và gia đình có một bữa ăn ngon miệng nhé.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »