Cách nấu phở bò Hà Nội tại nhà và bán hàng ngon được sưu tập từ các quán phở nổi tiếng

tháng 10 04, 2018
Phở bò là món ăn truyền thống Việt Nam được rất nhiều thực khách khắp mọi nơi yêu thích, không chỉ riêng gì con người Việt Nam. Phở ngon phải được đảm bảo từ khâu chọn nguyên liệu cho đến khâu chế biến. Vì vậy, để nấu một nồi phở ngon sẽ rất là kỳ công. Tuy nhiên, để nấu được một nồi phở ngon tại nhà cũng không quá khó. Chỉ cần thử nấu một lần tại nhà là các chị em sẽ thấy các lần sau dễ dàng hơn rất nhiều. Cách nấu phở bò ngon tại nhà cũng không quá khó để thực hiện. Hôm nay, NauPhoHaNoi sẽ giới thiệu đến các mẹ công thức cách nấu phở bò Hà Nội ngon gia truyền. Các mẹ hãy cùng thao khảo ngay công thức cách nấu phở bò ngon này ở bên dưới này nhé.

Bài viết liên quan >>


Nguyên liệu dùng để nấu phở bò của chúng ta sẽ gồm các nguyên liệu như sau :
·         Đuôi bò – 1 kg chặt thành từng miếng nhỏ vừa ăn
·         Sườn bò – 1 kg chặt thành từng khúc nhỏ vừa ăn
·         Bắp bò, nạm bò, thịt bò tái – 1 kg
·         Hành tây – ¼ củ
·         Gừng – 1 củ
·         Hành hương (hành khô hay có thể thay bằng hành tím) – 5 ~ 6 củ
·         Hạt mùi già – 1 thìa cà phê (nếu có)
·         Rễ cây mùi – 5 ~ 6 cái
·         Thảo quả – 1 quả
·         Hoa hồi – 2 bông
·         Thanh quế nhỏ – 1 thanh
·         Mía – 2 lóng
·         Bánh phở – 1 kg
·         Đầu hành, giá, rau ăn kèm các loại
·         Chanh, ớt, tương ớt ăn kèm


Cách nấu phở bò Hà Nội tại nhà

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu từ thịt bò

Sườn bò, đuôi bò, bắp bò và nạm bò bạn đem ngâm với nước muối pha loãng để làm sạch và khử mùi trong khoảng 1- 2 tiếng đồng hồ.
Sau đó, bạn vớt sườn bò, đuôi bò, nạm bò và bắp bò ra rửa lại với nước sạch rồi cho vào nồi rồi dùng nước sôi rửa sạch các chất bẩn ở đuôi bò, sườn bò và bắp bò. Sau đó, bạn chắt nước sôi đó bỏ đi và cho nước vào bắc lên bếp đun sôi.
Đợi đến khi nước bắt đầu sôi già, bạn dùng muỗng vớt bỏ lớp bọt nổi lên trên mặt đi. Rồi hạ lửa nhỏ lại cho nồi nước xương sôi lăn tăn. Như vậy, nước dùng cho món sẽ được trong, đẹp mà không bị đục nước.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu tạo mùi

Tiếp đến, hành tím (hành hương), hành tây, gừng, mía bạn để nguyên vỏ rồi cho lên bếp nướng chín thơm. Khi nướng, bạn nướng ở lửa vừa để các nguyên liệu vừa chín bên trong mà vỏ ngoài không quá cháy. Sau khi nướng xong, bạn cạo bỏ lớp vỏ ngoài của gừng, hành hương và hành tây. Còn mía thì bạn vẫn cứ để nguyên nhé.
Rễ mùi bạn đem đi rửa sạch với nước rồi vớt lên để ráo.
Hoa hồi, thảo quả, quế, hạt mùi bạn bắc lên chảo rang lửa vừa cho dậy mùi thơm rồi tắt bếp. Vì các loại gia vị này rất dễ bị cháy do đó bạn không nên rang ở lửa quá lớn hay quá kỹ nhé. Sau đó, bạn cho tất cả vào một chiếc túi vải sạch rồi buộc chặt lại.
Sơ chế nguyên liệu tạo mùi

Bước 3: Cách nấu nước dùng ngon cho món phở

Sau khi đã chuẩn bị xong toàn bộ các nguyên liệu mùi, bạn cho toàn bộ hành hương, hành tây, mía, gừng, rễ mùi và túi hoa hồi, quế, thảo quả, hạt mùi vừa chuẩn bị vào nồi. Đun thêm khoảng 3 – 5 phút, bạn bắt đầu nếm thử nồi nước dùng xem thế nào rồi bắt đầu cho các gia vị gồm muối, bột canh, hạt nêm vào. Ở bước này, bạn nhớ lưu ý là không dùng nước mắm để nêm gia vị nhé. Vì như vậy, nước dùng cho món phở của chúng ta rất dễ bị chua và mất ngon.
Tiếp đến, bạn để nồi nước dùng ninh vậy trong khoảng 1 – 2 tiếng sau thì kiểm tra xem sườn bò, đuôi bò và bắp bò đã mềm vừa ăn chưa thì hạ hết lửa xuống. Trong quá trình đun, nếu có bọt nổi lên thì bạn hãy vớt bọt đi cho nước trong nhé.
Ngoài ra, bắp bò thường sẽ mau mềm hơn sườn bò và đuôi bò. Do đó, bạn hãy thường xuyên kiểm tra rồi vớt bắp bò ra trước để tránh thịt bò bị mềm quá và nát, ăn không ngon nhé. Bắp bò sau khi vớt ra, bạn thái thành từng miếng nhỏ vừa ăn cho ra bát để riêng.
Tiếp đến, bạn đợi cho sườn bò và đuôi bò mềm nữa là có thể thưởng thức được rồi.
Lưu ý khi nấu phở bò tại nhà :
Đọc kĩ cách nấu phở bò Hà Nội tại nhà ở trên mà chúng tôi hướng dẫn .
Khi nấu xương, bạn có thể lọc bỏ chất bẩn bằng cách luộc qua lần đầu và bỏ nước đó đi. Nước sau khi nấu sẽ thơm, trong và sạch hơn.
Bạn có thể ướp thịt bò với ít tiêu, bột ngọt cho thơm tùy khẩu vị của gia đình.Hoặc chế biến thành phở bò tái bằng cách bằm nhuyễn thịt bò trước khi xếp ra tô.

Bước 4: Trình bày và thưởng thức

Khi ăn, bạn cho bánh phở ra tô. Để món phở bò trở nên ngon hơn, bạn hãy trụng bánh phở qua nước sôi rồi hãy cho ra tô nhé. Sau đó, bạn trụng thịt bò tái sắp vào. Rồi sắp tiếp bắp bò, nạm bò,… vào. Tiếp đến, bạn múc nước dùng cho vào nữa là có thể bưng ra thưởng thức được rồi. Phở bò ăn kèm với các loại rau thơm cùng với một ít chanh tươi và ớt nữa sẽ rất ngon.
Cách nấu phở ngon tại nhà cũng không khó lắm phải không nào. Để có món phở ngon, đậm đà và chất lượng, các chị em hãy tập làm ngay món ngon này tại nhà cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé.
Chúc các chị em thành công với công thức cách nấu phở ngon tại nhà này nha. Và đừng quên chia sẻ thành quả của mình với NauPhoHaNoi nhé.
Bật mí : Nếu bạn không muốn nấu ở nhà hoặc bạn tới Hà Nội để du lịch hãy xem qua 
Tham khảo thêm bài viết >> Ăn gì ở Hà Nội

Cách nấu phở bò hương vị Hàng Đồng Nam Định cho các quán ăn (mở tiệm kinh doanh phở)


Bước 1  : Chế biến xương và thịt

Sau khi mua xương về (gồm xương ống, xương sườn và các loại xương khác), thịt gồm có thịt chín và nạm gấu (gầu mềm và gầu dòn)
Cho tất cả  vào ngâm trong một cái thùng hoặc thau lớn.
Cứ 20kg xương ta cho khoảng 3 kg thịt các loại .
Phải đảm bảo nước ngâm ngập xương và thịt. Giã nhỏ 150 gam gừng sống cho  một nửa vào nước ngâm, thêm 1 lượng bằng miệng bát ăn cơm muối hột , 2 trái chanh vắt vào nước sau đó bỏ luôn vỏ chanh vào để tăng hương vị. Khuấy đều và cho vào ngâm cùng với xương và thịt.
Ngâm khoảng 4 đến 6 tiếng thì đem ra lấy bàn chải nilon chải kỹ cả xương và thịt trắng ra rồi xả nước, chải xả hai ba lần đến khi nào nước trong không còn đục nữavà ngửi xương thịt hết hôi là được.
Sau khi làm song, xương bỏ ra một cái rổ lớn hoặc một cái chậu thau lớn chờ tẩy.

Bước 2 : Làm trắng xương và chế biến thịt

Đun một nồi nước khoảng 10 – 15 lít cho thật sôi, bỏ nửa còn lại gừng sống đã giã nhỏ vào nước đang sôi rồi đổ thêm một ly rượu trắng vào ngay sau đó. Đem xương và thịt (đã làm ở bước 1) nhúng lần lượt vào nồi nước gừng rượu trên rồi bỏ ra thau lớn.Lúc này những đường gân máu ở xương ống và xương lớn sẽ nổi lên, chúng ta lấy dao bằm nát những đường gân máu đó đem chải rửa lại cho máu đọng ra hết để sau này nấu nước sẽ trong và bớt bọt hơn.

Bước 3:  Nấu nước lèo, luộc thịt chín vớt váng

Với 20 kg xương và 2 đến 3 kg thịt sẽ nấu 50 lít nước. Đun nước cho thật sôi, bỏ xương vào trước sau đó thịt vào sau sao cho thịt ở trên, đun cho đủ sức nóng nhưng không lớn lắm , đủ cho lên váng đóng trên mặt nước, khi váng đóng dầy sẽ dùng vợt lưới, vớt hết ra (nên làm nhẹ tay tránh đụng mạnh hoặc khuấy động để cho váng không chìm xuống làm đục nước). Không đun lửa quá lớn làm nứớc sôi sục váng sẽ chìm xuống.
Gợi ý : Có thể tham khảo Nồi nấu phở điện để tiết kiệm thời gian và đảm bảo vệ sinh thực phẩm ở bước này .
Vớt váng xong cho vào khoảng một bát ăn cơm muối (muối nhỏ ngon, không phải muối hột), sau đó cho túi thuốc phở vào (một muỗng cà phê đầy thuốc đã tán nhỏ). Tới khi ngửi thấy mùi phở phải bỏ túi thuốc ra ngay. Cho vô 800 gam gừng nứớng (gừng nướng chín rửa sạch vỏ đen hoặc lột vỏ thái dọc từng miếng dầy 3-4 ly).Bỏ tất cả vào nồi hầm xương và thịt . Thịt chín phải luộc từ 3 tiếng rưỡi đến 4 tiếng rưỡi mới vớt ra để thịt mềm không dai, ăn thử thế nào cho vừa( sống thì dai, không nhai được, nhừ quá thì mềm, không thái thành miếng được).Sau khi vớt thịt ra phải nhúng ngay vào nước lạnh treo lên cho ráo nứớc rồi bỏ vào tủ lạnh cho không bị đen. Khi nào pha nước lèo xong xuôi, cho thịt vào luộc lại chừng 10 phút để thịt ngấm gia vị.
Sau khi vớt thịt ra rồi, cứ để xương trong nồi hầm từ 10 tới 12 tiếng thì xương sẽ nhừ và long các khớp xương ra, thịt bám xung quanh xương mềm nhũn và có một số lượng “ xí quách” thật ngon để nhậu bia. Nấu tới thời điểm này nước mới ngọt.

Thuốc phở là gì ?

Nguyên liệu thuốc phở

Như ở trên chúng tôi có nhắc tới thuốc phở dưới đây là công thức của thuốc phở :  
1.      100 gam đại hồi
2.      20 trái thảo quả
3.      20 cái đinh hương
– Đại hồi: bóp kĩ đến khi rụng hết cánh.
– Thảo quả: Nướng cháy vỏ, sau khi bỏ vỏ và xác, chúng ta lấy hột bên trong để sử dụng (vỏ và xác thảo quả ăn sẽ bị say)
– Đinh hương: để nguyên.
– Đem hết cả sao lên cho hơi cháy và bốc mùi thơm, giã thành bột bỏ vào lọ thủy tinh hoặc nhựa có nắp kín hơi để xài dần dần.

Với số lượng xương và thịt để nấu 1 nồi nước lèo 50 lít chỉ cần một muỗng cafe đầy là đủ, bỏ vào một túi vải thắt lại cho vào nồi nấu xương và thịt  sau khi đã vớt váng (có dây buộc ra ngoài để dễ lấy ra).

Bước 4 : Pha nước lèo

Sau khi xương đã đun xong( tính từ lúc mới nấu đến khi lấy ra để pha là trên 10 giờ và xương đã nhừ). Chúng ta gạn nước ra một nồi khác rồi pha chế.

Trong việc pha chế gồm có:
– Đường: 2/3 chén ăn cơm (đường càng trắng, nước càng trong). Theo người Bắc thì pha thế là vừa bạn cũng có thể cho thêm.
– Hành ta củ: lấy 100 gam củ lớn nướng  rồi bóc vỏ đen.
– Tỏi: 100 gam bóc vỏ để nguyên tép cho vào trong cái túi như thuốc phở, rồi thả vào nồi hầm xương .
– Cho 2 muôi lớn múc phở  nước mắm thật ngon (nước mắm dở thì không nên cho, sẽ ảnh hưởng tới vị ngon của phở). Nêm nếm cho vừa,có thể hơi mặn một chút để vào với bánh là vừa.
Tất cả các thứ trên bỏ vào nồi nước lèo, khi gần bán mới pha. Nồi nước xương (nồi chứa) chỉ có muối gừng nướng tỏi thuốc phở không được cho gì thêm để tránh  bị thiu (nước xương có thể chia bán 2 ngày nhưng lúc nào cũng phải để lửa nóng ấm nếu nguội sẽ thiu ngay).

Bước 5:  Trình bày tô phở

Cách nấu phở bò Hà Nội để kinh doanh
Sắp xếp trước các vật dụng sau đây:
– Hành lá thái nhỏ (chú ý đừng thái lớn quá).
– Ngò rí (mùi Bắc) thái nhỏ.
– Hành tây cắt đôi và thái mỏng.
– Hạt tiêu xay nhỏ, để trong lọ .
Tất cả đều bỏ riêng tùy người dùng sử dụng
– Rau thơm các loại: húng quế , húng láng, ngò gai, rửa sạch bày đĩa lớn ở ngoài bàn ăn trước, ai thích ăn thứ gì lấy thứ đó.
– Tương đen và đỏ (chỉ có người Nam và Trung thích dùng), người Bắc không dùng nhưng hợp tương ớt Bắc và tỏi muối.
Nước nhúng bánh phở phải thật sôi, bánh mới ra hết chất hôi, nhúng kỹ và lắc sóc cho ráo nước rồi mới đổ vào tô. Khi đổ vào bát lấy đũa trộn đều lên để bánh khỏi dính vào nhau thành từng cục.

Sau khi đặt bánh phở vào tô thì đặt thịt .Các loại thịt sẽ thái ra một mâm nhỏ và phân ra từng khu từng loại, ai thích gì sẽ bày thứ đó vô tô. Thịt che phủ đều trên mặt bánh  .
Xong xuôi, mang xuống đổ nước, phải đổ nước đều những chỗ có thịt tái, đừng đổ một chỗ tái sẽ không tái được (Nước phải thật sôi thì mới đủ làm tái thịt ). Nước trên mặt bánh và thịt 1 cm là vừa. Trình bày tô phở, tùy theo cảm nhận thấy đẹp là được . Nước lèo cạn sẽ mặn phải cho thêm nước đun sôi nhưng phải thử nếm cho vừa miệng như lúc mới pha chế.

NHỮNG ĐIỀU CẦN NHỚ:

– Đừng quên gừng nướng đó là một gia vị tối quan trọng.
– Nhớ bỏ thuốc phở ra đúng lúc , đừng để quá lâu nhé .
– Đừng quên túi tỏi.
– Đừng quên vớt váng.
– Đừng quên thứ tự khi làm
Nhớ phở bò là bò không nấu chung với gà hoặc heo sẽ mất vị thuần túy, thành phở lai căng không ngon được.
Với lượng thịt trên có thể được trên 100 tô phở, nhiều tô thì nên  cho thêm một vài kg thịt chín.
Khi pha chế nước có thể cho thêm 1 kg, củ cải rửa sạch bổ đôi thái miếng như khẩu mía cho vô nước ngọt và có chất rau càng ngọt hơn.
Làm đúng như bài viết là của hàng bạn có món phở ngon nhất rồi không thể ai nấu hơn mình được. Chúc các bạn thành công qua bài cách nấu phở bò Hà Nội tại nhà của Nauphohanoi.blogspot.com nhé.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »